Chương trình trọng tâm

vv1vv2vv3vv4vv5

Xuất phát điểm là một công ty một chuyên về sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu với sứ mệnh đưa sản…
Một công ty chuyên về lò sưởi đã giúp tôi trở thành một khách hàng thông minh. Và giờ tôi đã trở thành khách hàng trung thành của họ.
 

Tôi là khách hàng trung thành của một vài doanh nghiệp trong nhiều năm. Tôi là khách hàng trung thành của họ không phải vì giá cả của họ thấp hơn so với các doanh nghiệp khác và cũng không phải vì họ phát triển hơn. Đó là bởi vì nhờ họ mà tôi đã trở thành một khách hàng thông minh.

Gần đây tôi đã gọi cho một công ty chuyên về các hệ thống sưởi vì muốn kiểm tra cái lò sưởi đã hơn 20 năm tuổi của tôi. Thông thường nếu muốn xác định độ tuổi của lò thì người ta đều dựa vào đặc điểm ở chân sau của nó. Làm thế nào tôi biết được điều này? Đó là vì tôi đã tìm kiếm trên Google.

Khi tôi tìm kiếm trên internet, trang đầu tiên cho tôi biết thời gian sử dụng của một cái lò sưởi sẽ từ 16 đến 20 năm. Và, giống như 92% người dùng Internet, tôi đã chọn đọc trang đầu tiên. Tại sao? Đó là vì thông tin của đầu trang đầu tiên thường là chính xác nhất. Ngoại trừ trường hợp trang đó không liên quan đến thông tin bạn muốn tìm. Tuy nhiên, trên thực tế, ngay cả những nguồn đáng tin cậy nhất trên internet cũng có thể có sai sót. Và người dùng thường sẽ không biết chính xác thông tin đó đúng hay là sai. Đây là lý do tại sao các công ty cần cung cấp những thông tin như thế này cho khách hàng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách hàng vẫn trung thành với những công ty có nguồn thông tin đáng tin cậy. Và cách tốt nhất để tiếp thị cho công ty là bạn phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Tuy nhiên, khách hàng không thực sự quan tâm đến việc bạn biết được bao nhiêu. Họ chỉ quan tâm bạn sẽ cung cấp những kiến thức gì cho họ. Chính vì thế bạn không thể giữ kiến thức cho riêng mình.

Lấy công ty lò sưởi mà tôi đã nêu ra trước đó làm ví dụ. Khi tôi gọi hỏi về cái lò cũ của mình, đáng lẽ họ có thể sắp xếp một cuộc hẹn và bán cho tôi một cái mới, nhưng cuối cùng tôi đã phát hiện ra chiêu trò của họ. Họ không chỉ mất đi một khách hàng là tôi, thậm chí còn mất tất cả các khách hàng tiềm năng mà tôi có thể cung cấp cho họ nhờ trang mạng xã hội cá nhân của tôi.

Nhân viên của một công ty lò sưởi khác nói với tôi rằng: "Tôi biết những thông tin trên internet nói rằng lò của bạn có thể không dùng được nữa nhưng tôi vẫn thấy có những lò đã sử dụng đến 25 năm và nó vẫn đang hoạt động rất tốt. Vậy nên đừng lo lắng. Nếu bạn là khách hàng của chúng tôi thì chỉ cần một bộ phận nhỏ bị hỏng, ngay lập tức chúng tôi sẽ đổi cho bạn một cái mới." Niềm tin của tôi đối với công ty này ngày càng lớn bởi vì họ không chỉ giúp tôi tiết kiệm tiền mà còn giúp tôi trở thành một khách hàng thông minh hơn. Đến bây giờ, tôi vẫn chưa có ý định chuyển sang dùng lò sưởi của một công ty khác.

Tôi đã nói chuyện với một công ty khác về chiếc lò nướng mới mà tôi và vợ vừa mới mua (vâng, suốt một năm sau đó cái lò nướng đó hỏng hết cái này đến cái khác). Khi tôi nói chuyện với nhân viên của họ, tôi nói rằng nhiệt độ trong lò nướng không đều. Ban đầu thì nhiệt độ rất cao nhưng sau đó lại thấp dần. Mặc dù cô ta là một nhân viên khá giỏi nhưng khi trả lời câu hỏi của tôi, cô ta đã mắc 2 lỗi.

Lỗi đầu tiên là cô ta nói rằng tôi cần khoảng 30 phút để nhiệt độ trong lò có thể nóng lên. Thứ hai, nếu lò vẫn ở chế độ tắt, cô ấy sẽ gửi email hướng dẫn cách chỉnh lại cài đặt nhiệt độ.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu thêm, tôi phát hiện ra rằng tất cả các lò nướng, kể cả mới hay cũ, trong nửa giờ đầu tính từ lúc bật bếp, nhiệt độ sẽ không ổn định vì lúc này lò nướng đang điều chỉnh để bật và tắt các bộ phận làm nóng. Sau 30 phút, nhiệt độ trong lò nướng mới bắt đầu ổn định lại. Nếu cô nhân viên đó có thể giải thích được như vậy thì có lẽ tôi đã tin tưởng và trở thành khách hàng trung thành của công ty cô ta. Nhưng cô ta chỉ cung cấp cho tôi một chút thông tin, và không hướng dẫn đầy đủ về vấn đề này.

Lỗi thứ hai là khi cô ấy đề nghị gửi email hướng dẫn cho tôi về cách chỉnh lại lò nướng. Tôi đã nói: "Không, cảm ơn. Tôi có thể xem video hướng dẫn trên Youtube". Và thế là cô ta đã đồng ý. Đây chính là lỗi thứ hai mà cô ấy đã mắc phải. Cô ấy lẽ ra phải nói: "Có thể trên Youtube sẽ có hướng dẫn cho anh nhưng để đảm bảo anh có thể cài đặt sản phẩm một cách chính xác thì tôi vẫn sẽ gửi email cho anh. Vì có thể thông tin mà anh tìm kiếm có thể có sai sót. Thêm vào đó, anh cũng phải không mất thời gian đi tìm." Thật ra sau đó tôi có tìm video hướng dẫn nhưng không hề có.

Hãy đảm bảo rằng công ty của bạn là nguồn cung cấp thông tin tốt nhất cho khách hàng của bạn. Thông tin sẽ giúp bạn có thêm một khách hàng hài lòng và một khách hàng trung thành.

Mộc Dương

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Thu nhập của Ali Abdaal tăng lên mức hơn 1 triệu USD trong năm ngoái thông qua 5 nguồn thu nhập trực tuyến chính.   Ali Abdaal là…

BSC được xem là phương pháp “3 trong 1”: hệ thống đo lường, hệ thống quản lý chiến lược và công cụ trao đổi thông tin. Ngoài lợi ích mà nó đem lại, BSC còn được các doanh nghiệp tin tưởng bởi vai trò quan trọng của nó trong quản trị. 

  • BSC giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược tốt hơn

BSC giúp chuyển chiến lược của tổ chức thành những mục tiêu, phép đo và những chỉ tiêu cụ thể. BSC là cơ sở để giải thích rõ ràng chiến lược, các doanh nghiệp sẽ tạo ra một ngôn ngữ mới để thực hiện đo lường nhằm hướng dẫn tất cả mọi người đạt được những mục tiêu đã được công bố.

  • BSC giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn lực hợp lý

Khi xây dựng BSC, chúng ta đã tạo điều kiện để các quá trình này gắn kết với nhau. BSC không chỉ đưa ra các mục tiêu chung, chỉ số đo lường, từng chỉ tiêu cụ thể cho các khía cạnh mà còn phải xem xét một cách cẩn thận tính khả thi của các ý tưởng và kế hoạch hành động dựa trên nguồn lực. Nguồn nhân lực và tài chính cần thiết để đạt được mục tiêu phải thực sự tạo nền tảng cho việc xây dựng quá trình dự toán ngân sách hàng năm.

  • BSC giúp truyền đạt thông tin nội bộ

Để chiến lược có thể được thực hiện thành công thì bản thân chiến lược cần phải được hiểu rõ và được thực hiện tại mọi cấp của doanh nghiệp. BSC được đưa đến mọi bộ phận, phòng ban của doanh nghiệp và tạo cho người lao động có cơ hội để liên hệ giữa công việc hàng ngày của họ với chiến lược của toàn doanh nghiệp. Hơn nữa, BSC còn cung cấp các luồng thông tin phản hồi ngược từ cấp cơ sở lên ban điều hành, tạo điều kiện cập nhật thông tin liên tục cho việc thực thi chiến lược…

Ánh mắt sáng ngời, kiên định, nụ cười đôn hậu, chân tình và ấm áp là những ấn tượng ban đầu của chúng tôi về ông, người thủ…
Chiều ngày 28/05/2021, Viện Kinh tế và Thương mại quốc tế đã tổ chức thành công hội thảo “Trải nghiệm khách hàng trong thời đại số” dưới hình…
– Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao nhiệm kỳ thủ tướng/tổng thống/chủ tịch,…chỉ kéo dài 4-5 năm?
– Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao hợp đồng lao động có thời hạn chỉ ký đến 3 năm?
– Đã bao giờ bạn để ý rằng khi bố/mẹ qua đời, 3 năm sau mới được bốc mả, 3 năm sau con cái mới được lấy vợ lấy chồng?
– Đã bao giờ bạn tìm hiểu tại sao các công ty hay khấu hao tài sản cố định tối đa chỉ là 3 năm?
– Tại sao các kế hoạch đặt ra thường là 5 năm lần thứ nhất, 5 năm lần thứ 2?
– Tại sao các công ty thường 5 năm phải tái cơ cấu, tái tổ chức lại 1 lần?
Rất nhiều, rất nhiều thứ trong cuộc sống này đều có mốc 3-5 năm là phải thay đổi, thay thế hoặc cắt bỏ. Bởi theo tính toán trong kinh tế học và quy luật tự nhiên, 3-5 năm nó là 1 chu kỳ VAI-ĐẦU-VAI. Nghĩa là thời điểm ban đầu lợi ích sẽ đi lên, đạt đỉnh và bắt đầu đi xuống.
Giả sử bạn mua 1 chiếc xe máy, thời gian đầu xe còn mới, bạn chỉ việc đổ xăng và chạy, thi thoảng bảo dưỡng định kỳ và xe không hỏng hóc gì cả. Chi phí cho sửa chữa gần như bằng 0. Khi qua năm thứ 2, xe cũ dần và bạn phải sửa chữa, đại tu nhiều hơn.
Đến thời điểm sau 3 năm, hiệu quả kinh tế mà chiếc xe mang lại không bằng chi phí bỏ ra để sửa chữa nữa. Lúc này nghĩa là chi phí và hiệu quả đã giao nhau, bạn buộc phải thanh lý xe để mua xe mới hòng mang lại hiệu quả tốt hơn.
Trong cuộc sống và kinh doanh, ta cần phải luôn luôn để ý đến điểm giao nhau giữa 2 đường chi phí và hiệu quả. Thời điểm giao nhau này thường ở giai đoạn sau 3-5 năm. Lúc đó cần phải có những hành động để không bị tình trạng bỏ ra chi phí khá nhiều trong khi hiệu quả mang lại lại không đáng kể, nghĩa là lúc đó ta đang lỗ dần.
Điều này được minh chứng vì người Nhật có hẳn một Triết lý Tên Lửa.
Nhớ ngày xưa làm việc với người Nhật, những buổi đầu thật là khó khăn đối với tôi. Lạ lẫm về văn hoá, ngôn ngữ đến cách sống. Tháng làm việc đầu tôi liên tục bị trừ lương vì đến muộn (7h vào làm nhưng 7h5′ tôi mới có mặt), vì chậm deadline dù chỉ 2 tiếng, vì không chào cấp trên, vì không mặc vest,…
Sau này quen dần thì tôi không bao giờ bị vậy nữa mà thậm chí còn liên tục được thưởng vì thành tích trong công việc cũng như sự đóng góp cho các hoạt động chung. Lúc đó, những người bạn Nhật mới tâm sự với tôi rằng: bọn tao rất sợ người Việt Nam vì chúng mày học nhanh, thông minh nhưng tiếc là bọn mày lại khá tuỳ tiện, chẳng theo nguyên tắc nào cả nên thành tích lại kém hơn bọn tao, còn kiểu như mày thì chỉ là số ít thôi.
Quãng thời gian tiếp xúc với văn hóa Nhật, tôi thấy các công ty Nhật thường áp dụng nguyên tắc cắt giảm 3M cực kỳ mạnh. 3M là từ viết tắt của:
– Muda: sự lãng phí, hiệu quả thấp mà chi phí cao
– Muri: sự bất hợp lý, không đúng quy luật, không bình thường
– Mura: sự không nhất quán, bất ổn định, kẻ xây người phá
Tóm lại, những gì vi phạm nguyên tắc 3M họ đều cho triệt tiêu, không bao giờ để tồn tại.
Họ cũng kể cho tôi nghe câu chuyện về chiếc tên lửa phóng vệ tinh. Ban đầu từ mặt đất, chiếc tên lửa rất to và dài, nó mang theo những khoang chứa nguyên liệu lớn để phục vụ cho quá trình đẩy vệ tinh lên quỹ đạo.
Nhưng càng lên cao, chiếc tên lửa càng ngắn và nhỏ dần, bởi lẽ những khoang đã đốt hết nhiên liệu được hệ thống tự động cắt bỏ để giảm trọng lượng, giúp cho tên lửa này được lên cao hơn. Nếu không cắt thì cả tên lửa sẽ chịu thêm sức nặng của những khoang nhiên liệu rỗng không còn tác dụng.
Người Nhật gọi đây là Triết lý Tên lửa. Mặc dù giai đoạn đầu bạn có thể có công rất lớn như khoang nhiên liệu kia, nhưng đến thời điểm nào đó, bạn không còn giá trị đóng góp vào kết quả chung, bạn sẽ bị đào thải nếu không cả bộ máy sẽ không tiến lên được. Triết lý này có vẻ tàn nhẫn nhưng thực dụng và hiệu quả cao.
Dù hiện tại không còn làm việc với người Nhật nữa, nhưng giai đoạn đó đã giúp tôi nhận thức rõ về ý chí cũng như sự quyết liệt của họ, từ đó tự đề ra các nguyên tắc của riêng mình. Một cá nhân sông không theo nguyên tắc nào thì không phải là họ đang sống mà chỉ đang bám gửi cuộc sống này vào những người xung quanh mà thôi.
 
Tuấn Nguyễn
Theo Kiến thức Kinh tế

14 nguyên tắc quản trị này được đưa ra bởi Henry Fayol vào thế kỉ 19. Người kỹ sư này tin tưởng chắc chắn rằng quản trị là hoạt động không thể tách rời khỏi bất kì ngành nghề nào, từ đó, ông xây dựng 14 nguyên tắc quản trị kinh điển mà cho tới giờ vẫn được giảng dạy tại hầu hết tất cả các trường ĐH, viện đào tạo về quản trị như sau:

  1. Chuyên môn hóa/Phân công hóa lao động

Nguyên tắc này khẳng định sự phân bổ công việc và chuyên môn hóa từng bước làm trong một chu trình sẽ kéo theo sự chuyên môn hóa trong kỹ năng và hiểu biết nghề nghiệp, thúc đẩy tính tập trung và hiệu quả công việc của người lao động và doanh nghiệp.

  1. Lãnh đạo đi kèm trách nhiệm tương ứng

Khi trách nhiệm được giao cho cá nhân tương ứng, để làm tròn trách nhiệm thì các nhà lãnh đạo này cần được cấp thẩm quyền hợp lý, bao gồm quyền yêu cầu những người có liên quan cùng tham gia. Sau cùng, chính họ phải chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc và Hội đồng Quản trị.

  1. Kỷ luật

Nhìn chung, kỷ luật được coi là yếu tố then chốt để một doanh nghiệp hoạt động trơn tru. Nếu không có kỷ luật – bao gồm các tiêu chuẩn, thống nhất trong hành động, sự tuân thủ quy tắc và các giá trị – không doanh nghiệp nào có thể phát triển. “Sự đồng thuận giữa công ty và nhân viên về bản chất được thể hiện qua sự tuân thủ, tính áp dụng, hành vi thể hiện sự tôn trọng.”

  1. Thống nhất về mệnh lệnh

Từ lâu, các phương châm quản lý đều cho rằng nhân viên chỉ nên nghe lệnh từ 1 lãnh đạo duy nhất. Ngày nay, với hàng loạt phương pháp và mô hình quản lý kiểu ma trận đan xen nhau trong một tổ chức, nhiều khi cùng một công việc nhân viên sẽ phải báo cáo với 2 hoặc nhiều hơn cấp lãnh đạo hay bên khách hàng. Vấn đề đặt ra ở đây là, các lãnh đạo có thể sẽ đưa ra những yêu cầu trái ngược nhau, và người nhân viên sẽ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

  1. Thống nhất về đường lối

Các nhóm làm việc có cùng mục tiêu nên làm việc dưới sự lãnh đạo của 1 người quản lý và cùng làm theo 1 kế hoạch duy nhất. Điều này sẽ đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng, thuần nhất trong mọi hoạt động.

  1. Lợi ích chung cần đặt lên trên hết

Fayol cho rằng lợi ích của một nhân viên hay nhóm không được đặt cao hơn lợi ích chung của tổ chức. Ý tưởng này dấy ra tranh cãi rằng, vậy ai sẽ là người quyết định xem lợi ích chung của tổ chức là gì. Ở đây tồn tại các rủi ro về doanh nghiệp và đạo đức, cũng như là thời cơ cho những kẻ “đục nước béo cò” lợi dụng. Ta cũng nên hiểu rằng, các nguyên tắc của Fayol được xây dựng với giả định mọi lợi ích và quyết định của tổ chức đều trung lập và có lý.

  1. Thù lao

Mức thù lao cần phải công bằng và thỏa mãn cho cả nhân viên và chủ công ty (sau khi đã tính toán đến cả cơ cấu chi phí và lợi nhuận/thặng dư cần có).

  1. Tập trung hóa

Đây là nguyên tắc thiết yếu của mọi tổ chức và là hệ quả tất yếu của quá trình cơ cấu. Ngay cả ở trong những tổ chức có cấu trúc phẳng và quyền lực phân hóa (decentralization), quyền hành nói chung vẫn tập trung vào tay một số người mà thôi. Trong những tổ chức kiểu này, việc từng cá nhân được tự do đến đâu và hệ lụy từ việc phân tán quyền hành lớn đến mức nào chưa bao giờ được bỏ khỏi bàn tranh luận.

  1. “Xích lãnh đạo”

Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên cũng như mệnh lệnh từ trên xuống dưới cần được đảm bảo nguyên tắc rõ ràng, hợp lý, hai bên cùng hiểu.

  1. Trật tự

Nói đơn giản, mọi tổ chức nên để cho mỗi nhân viên có chỗ đứng riêng, có bổn phận phù hợp với tổ chức, luôn cảm thấy tự tin và an toàn trong môi trường công ty. Mọi nguyên tắc, luật lệ , hướng dẫn và hành động cần được thể hiện một cách dễ hiểu. Một tổ chức có trật tự sẽ phát triển ổn định chứ không hỗn loạn, khó kiểm soát, gây lo âu cho nhân viên.

  1. Sự công bằng

Sự công bằng và công lý nên thấm nhuần vào tư tưởng của tổ chức – cả trong nguyên tắc lẫn hành động.

  1. Ổn định về nhiệm vụ

Các nhân viên cần có thời gian để thích ứng và thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. Sự ổn định về nhiệm vụ thúc đẩy lòng trung thành với mục đích và giá trị của tổ chức.

  1. Sáng kiến

Ở mọi cấp bậc trong cơ cấu tổ chức, sự nhiệt huyết, nhiệt tình và năng lượng đều đến từ những người có cơ hội thể hiện những sáng kiến cá nhân của mình.

  1. Tinh thần đoàn kết

Fayol nhấn mạnh rằng, việc xây dựng và duy trì sự hòa hợp giữa các mối quan hệ trong công việc là vô cùng cần thiết.

Với 14 nguyên tắc trên, việc vận hành doanh nghiệp của bạn có thể được đảm bảo. Tuy nhiên, sẽ rất khó để áp dụng ngay lập tức một cách triệt để tất cả 14 nguyên tắc trên, chưa kể những nguyên tắc đó còn khá là chung chung và không có tính đo lường được. Bạn có thể áp dụng dần dần, tạo ra những chỉ tiêu để đo lường hiệu quả của các nguyên tắc trên, từ đó từng bước biến doanh nghiệp của bạn trở nên vững mạnh hơn.

Theo Saga

 

Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Đại học Taxas, Bob Iger khuyến khích các sinh viên vừa ra trường hãy ước mơ lớn và mặc kệ những người phản đối.
Jeff Bezos mất ngôi giàu nhất thế giới nhưng không phải vào tay Elon Musk. Tờ Forbes đưa tin, ông trùm hàng xa xỉ Pháp Bernard Arnault đã…
Ông Nguyễn Đoàn Thăng cùng đội ngũ Rạng Đông đã vượt qua thách thức, liên tục phát triển và vững vàng với hành trình hiện thực hóa khát…
Thực tế, có nhiều thực khách "chịu chơi" đặt hàng đầu bếp nấu nướng tại nhà, tuy nhiên đa số còn lại sẽ phải làm gì để đương đầu với khó khăn dự kiến còn kéo dài trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh?
 

Từ tháng 3/2020, việc hạn chế người nơi công cộng trước cơn lây lan của dịch Covid-19 đã gây áp lực lên toàn nền kinh tế nói chung. Bên cạnh thị trường du lịch đóng băng, ngành hàng không mất hết thành quả thập kỷ gầy dựng… một lĩnh vực cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực không kém – hospitality (nhà hàng, khách sạn).

Theo báo cáo của National Restaurant Organization, ghi nhận doanh thu nhà hàng và dịch vụ ăn uống năm 2020 giảm gần 30% so với kỳ vọng 899 tỷ USD. Tính đến cuối năm ngoái, hơn 110.000 nhà hàng đã đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, từ một công nghiệp dự kiến sẽ chiếm khoảng 10% tổng số việc làm của Hoa Kỳ (khoảng 15,6 triệu) nhưng hiện tại ngành nhà hàng chỉ đang sử dụng dưới 10 triệu người. Trong đó, 54% nhà hàng ăn uống ở phân khúc bình dân cũng chỉ có mức nhân viên thấp hơn 20% so với bối cảnh bình thường; 62% cơ sở nhà hàng - khách sạn cao cấp cho biết họ đang hoạt động với ít hơn 80% nhân viên.

Tại Việt Nam, một câu chuyện tương ứng đã diễn ra. Sau nhiều năm liên tục đạt mức tăng ấn tượng, năm 2020 Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận sự sụt giảm về lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Trong khi dự báo từ cuối năm 2019, lượng khách khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2020 có thể sẽ đạt con số kỷ lục 20 triệu lượt khách. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách quốc tế đến nước ta tính đến cuối tháng 11/2020 mới đạt 3.821 nghìn lượt người, giảm 76,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ước tính cả năm 2020 Việt Nam chỉ đón được khoảng 3,8 triệu lượt khách quốc tế đến, tương đương với năm 2006. Thiệt hại toàn ngành ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng.

Liên quan mật thiết với ngành du lịch, có thể thấy, bức tranh chung của ngành nhà hàng khách sạn cao cấp đã không còn như trước: không còn là chiến lược bứt phá mà thay thế là bài toán mang tính sống còn. Để nỗ lực tồn tại trong thời đại dịch, nhiều nhà hàng bắt đầu áp dụng công nghệ để giới thiệu dịch vụ Delivery & Catering.

Báo cáo của NRA cho thấy, năm 2020, đến 68% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua đồ ăn mang đi từ nhà hàng hơn so với trước khi đại dịch xảy ra. Trong khi đó, 53% thực khách đã khẳng định thói quen đặt món và mang đi là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Một điểm đáng chú ý, đến 64% khách hàng thích đặt hàng trực tiếp từ nhà hàng và chỉ 18% thích đặt hàng qua dịch vụ của bên thứ ba (app đặt hàng).

Tại Việt Nam, cuối tháng 12/2020, kết quả nghiên cứu của Kantar TNS dự báo mức độ tăng trưởng bình quân doanh thu của thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam chạm mức 28,5% một năm và sẽ đạt mốc 449 triệu USD vào 2023.

Dù vậy, vẫn còn một nhóm còn nhiều trăn trở trước bài toán ứng phó mà vẫn đảm bảo được tiêu chí hoạt động – nhà hàng siêu sang. Khi mà, với phân khúc này, khách hàng không chỉ trải nghiệm món ăn, mà còn bao gồm cả những dịch vụ khác như không gian, cách bày trí, "gu" đầu bếp, nguồn gốc nguyên liệu…

Thực tế, có nhiều thực khách "chịu chơi" đặt hàng đầu bếp nấu nướng tại nhà, tuy nhiên đa số còn lại sẽ phải làm gì để đương đầu với khó khăn dự kiến còn kéo dài trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh?

Chưa kể riêng về dịch vụ Fine Dining (Nhà hàng ăn uống cao cấp là nhà hàng đủ dịch vụ với các món ăn chuyên dụng cụ thể), thì khách phần lớn là khách du lịch quốc tế, cực kỳ nhạy cảm với ngành du lịch nên bị thiệt hại rất nặng trong Covid-19.

Trao đổi với người trong cuộc, ghi nhận bài toán đặt ra lúc này là làm sao đảm bảo độ tươi ngon của món ăn, tốc độ giao nhanh chóng, dịch vụ chu đáo và sáng tạo trong cách quảng bá... 

Bà Phan Bích Hà, Chủ tịch IBUKI bày tỏ: "Với concept Teppanyaki, nhà hàng là nơi để thưởng thức những món ăn ngon trọn vẹn qua các giác quan. Nhưng để thích ứng với tình cảnh, chúng tôi linh hoạt phát triển các menu tiện lợi để khách mang đi, đáp ứng nhu cầu của thực khách, nhưng luôn bảo toàn triết lý ‘World-class sourcing dining’ của nhà hàng".

Được biết, IBUKI là nhà hàng Nhật cao cấp theo phong cách Teppanyaki được thành lập từ 11/2019. Liên tiếp gần 1 năm sau đó, nhà hàng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng tại Việt Nam và du lịch quốc tế bị đóng băng. Hiện, IBUKI cũng triển khai dịch vụ Delivery & Catering mang trải nghiệm ẩm thực theo tiêu chí "world-class sourcing dining".

Dù vậy, trải nghiệm ẩm thực tại nhà hàng vẫn là sự ưu tiên, vì sự kết nối giữa đầu bếp, không gian. Nhà hàng vẫn là nền tảng cốt lõi, và nghiên cứu cho thấy thực khách vẫn muốn thưởng thức các nhà hàng tại chỗ nhiều hơn những gì họ có thể có trong thời gian xảy ra đại dịch. Theo thời gian, nhóm nhà hàng siêu sang vẫn tiếp tục kỳ vọng ngành công nghiệp này được phục hồi thành công.

 

Thảo Anh

Theo Tạp chí Doanh nghiệp Tiếp thị

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

	  </div>
	  
	  
	  <!-- Plugins: AfterDisplayContent -->
	  
	  <!-- K2 Plugins: K2AfterDisplayContent -->
	    </div>

    <div class=
Để giúp bạn không bị nản chí, hãy hạ thấp mục tiêu của bạn và cố gắng tích lũy thật nhiều các thành công nhỏ nhanh nhất có thể.

 

Hầu hết chúng ta sẽ xây dựng mục tiêu cuộc đời khá giống nhau: Bạn đặt ra mục tiêu lớn cho bản thân — có thể bạn muốn viết sách, bắt đầu kinh doanh tự do hoặc trở thành diễn viên hài. Mặc dù bạn luôn có nhiều động lực để cố gắng, nhưng chúng không bao giờ đủ để đẩy bạn về đích. Và thế là, bạn đã ngừng cố gắng. Nhiều năm sau, bạn nhìn lại cuộc sống của mình và nhận ra rằng chẳng có gì thay đổi cả. Bạn bắt đầu nghĩ rằng có thể vì mình không đủ thông minh, tài năng hoặc không đủ dũng cảm để làm điều bạn muốn.

Có một khoảng thời gian tôi chẳng quan tâm đến bất kỳ điều gì thậm chí tôi còn chẳng có một mục tiêu nào cho đời mình. Nhưng sau khi tôi bắt đầu sự nghiệp viết lách và biết được tôi cần những gì. Để thành công bạn thực sự cần một tập hợp các chiến lược vi mô để thúc đẩy bạn vượt qua tất cả những chướng ngại vật cản trở bạn đến đích. Những chướng ngại vật đó có thể là sự hạn chế về thời gian, sự xao nhãng và tất nhiên có cả tư tưởng cá nhân. Dưới đây là 12 chiến lược giúp tôi đạt được mục tiêu nhanh chóng.

Tích lũy càng nhiều thành công càng tốt. Để giúp bạn không bị nản, hãy hạ thấp mục tiêu của bạn và cố gắng tích lũy thật nhiều các thành công nhỏ nhanh nhất có thể. Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành một nhà văn nhưng mỗi ngày bạn không thể ngồi xuống và tập trung viết văn trong nhiều giờ. Vậy bạn hãy tự đặt ra mục tiêu, đó là dành 10 phút mỗi ngày cho công việc viết văn. Vậy cách tốt nhất để thực hiện chiến lược này là đặt thời gian cố định và sau đó tuân thủ nó.

Tránh xảy ra "sai lầm thứ hai". James Clear đã nói rằng tất cả chúng ta đều có lúc gặp khó khăn trên con đường đạt được mục tiêu của mình. Chẳng hạn như chúng ta sẽ phải đưa ra lựa chọn giữa hai việc đều có giá trị đối với bạn. Ví dụ bạn sẽ phải chọn bỏ qua một buổi tập thể dục hoặc bỏ qua một ngày viết lách. Tuy nhiên chỉ cần bạn đừng để một thứ làm ảnh hưởng đến những thứ khác thì vấn đề này sẽ được giải quyết. Như Clear viết: "Một sai lầm không có gì đáng lo ngại. Nhưng 2 sai lầm có thể là sự khởi đầu một chuỗi các sai lầm khác".

Tìm lý do bạn mà bạn không thể sống thiếu nó. Lý do bạn muốn đạt được mục tiêu càng thuyết phục thì bạn càng có nhiều khả năng thực hiện được mục tiêu đó. Tôi quyết tâm gắn bó với công việc viết lách bởi vì tôi vô cùng sợ hãi nếu phải làm việc dưới trướng của người khác suốt cuộc đời.

Ngừng nhận lời khuyên từ những người chưa thành công ở lĩnh vực mà bạn theo đuổi. Cho dù những người này có thiện chí giúp đỡ bạn, thì họ cũng không thể giúp bạn thành công. Thay vào đó, hãy tìm đến những người có cùng mục tiêu với bạn và đã đạt được thành công. Sau đó hay nghiên cứu con đường của họ một cách tỉ mỉ để biết được chính xác cách họ đã làm.

Tìm ra mục tiêu chính của bạn. Cuốn sách The One Thing của Gary Keller nói rằng bạn luôn muốn có một mục tiêu chính. Tôi làm khá nhiều việc khác nhau, nhưng công việc chính mỗi ngày của tôi luôn là hoàn thành một bài đăng trên blog. Tìm mục tiêu cốt lõi giúp tất cả các mục tiêu khác của bạn đạt được dễ dàng hơn.

Sử dụng chiến lược chuỗi. Jerry Seinfeld đã từng chia sẻ về chiến lược mà anh ta sử dụng để thúc đẩy bản thân: Bạn mua lịch và mỗi ngày bạn hãy đánh dấu "x" vào tờ lịch mỗi khi bạn làm việc. Bạn sẽ tạo thành một chuỗi x. Chuỗi càng dài, bạn càng ít có khả năng bị đứt quãng giữa chừng.

Tập trung vào môi trường làm việc của bạn. Nếu muốn trở nên khỏe mạnh hơn, bạn không được để đồ ăn vặt trong nhà. Nếu bạn đang cố gắng tập trung, sẽ thật tệ nếu bạn để thùng rác trên bàn làm việc và TV trong phòng. Bạn tìm cách thay đổi môi trường làm việc để nó giúp bạn chứ không phải chống lại bạn. Điều này có nghĩa là bạn phải suy nghĩ một cách kỹ càng về những người xung quanh mình.

Biết rõ cái giá phải trả nếu bạn do dự. Bạn có thể nghĩ rằng xử lý các vấn đề mà bạn đang lưỡng lự dễ hơn các vấn đề khó nhằn, nhưng trên thực tế, điều ngược lại mới đúng: Sự chần chừ sẽ đánh thuế tinh thần của bạn. Vì vậy bạn sẽ giúp ích cho bộ não của mình rất nhiều nếu bạn hành động dứt khoát.

Tập trung tất cả nỗ lực của bạn vào một "cột mốc" cố định. Hầu hết những người bỏ cuộc quá sớm đều không hiểu rằng một khi họ đi đến một điểm nhất định, thành công sẽ tìm đến họ với tốc độ nhanh hơn. Ví dụ, với viết lách, một khi bạn có được một lượng độc giả nhỏ, lượng độc giả của bạn sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn từ đó. Làm việc vì mục tiêu của bạn cho đến khi đạt được những thành tựu nhất định mà từ đó mọi nỗ lực của bạn bắt đầu có kết quả.

Đầu tư vào mục tiêu. Thông thường, đầu tư tiền cho mục tiêu của bạn sẽ giống như đòn bẩy tinh thần giúp bạn luôn có động lực làm việc và không ngừng cố gắng. Vì khi đầu tư, bạn sẽ không muốn thấy những khoản tiền bạn bỏ ra bị lãng phí nên bạn sẽ tiếp tục cố gắng duy trì công việc đó. Đó là một lý do tại sao đăng ký một chương trình huấn luyện hoặc đào tạo có thể là tạo động lực một cách hiệu quả.

Đừng để bị cuốn vào việc tối ưu hóa. Đôi khi, suy nghĩ quá nhiều về các thói quen và các chiến lược mình đang dùng có hiệu quả hay không có thể cản trở bạn. Đừng phức tạp hóa vấn đề. Chiến lược đơn giản vẫn có thể mang lại hiệu quả cho tôi. Ví dụ như: Tôi viết ra những mục tiêu vào quyển nhật ký, và sau đó tôi bắt tay vào thực hiện.

Phản xạ có điều kiện. Bạn muốn mỗi ngày được làm việc vào cùng một thời điểm và địa điểm cố định. Điều này rất tốt. Bằng cách này, bạn có thể cài đặt một công tắc ở não bộ của mình. Và cứ đến giờ đó thì công tắc đó tự động bật và bạn sẽ bắt đầu làm việc.

Nghĩ về cái chết. Tôi sử dụng cái chết như một động lực tiếp tục cố gắng không ngừng. Tôi muốn đặt mình vào tình huống là mình sắp chết, như vậy tôi sẽ có thể dùng hết sức bình sinh để chạy đến đích.

Tôi muốn làm và muốn đạt được các mục tiêu mà tôi đặt ra cho bản thân. Và hiện tại tôi đã đến khá gần với điểm đích.

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn biết mình chỉ còn một ngày để sống? Bạn sẽ muốn làm gì nhất?

Mộc Dương

Theo Tạp chí Doanh nghiệp Tiếp thị

 

Dịch vụ Khách hàng chính là chìa khóa cho doanh nghiệp mở đường. Tư duy dịch vụ khách hàng là một trong những chiến lược phát triển mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Bạn có thể đề ra các phương án như đẩy mạnh quảng cáo, hay ưu đãi giảm giá để thu hút khách hàng mới nhưng để khách hàng quay lại và trung thành với sản phẩm mới là điều quan trọng.Vậy làm thế nào để có tư duy dịch vụ tốt ?

Dịch vụ khách hàng bao gồm 3 thành tố: Dịch vụ, phục vụ, chăm sóc.

  • Dịch vụ: Là những điều mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng giúp tạo ra giá trị cho họ. Ví dụ như: Tổng đài 24/7, dịch vụ bán vé tại quầy, dịch vụ giao hàng, dịch vụ đưa rước.
  • Phục vụ: Là thái độ phục vụ khách hàng nhằm mang lại cảm xúc cho họ. Ví dụ như: Thái độ tôn trọng, lịch sự, vui vẻ, ân cần,…
  • Chăm sóc: Là hành động quan tâm khách hàng, đáp ứng nhu cầu họ. Hành động này phải được diễn ra thường xuyên. Ví dụ: Tổng đài viên giải đáp đúng nhu cầu mà khách hàng liên hệ lên tổng đài.

Để cung cấp một dịch vụ khách hàng tốt, bắt buộc phải làm tốt cả ba nội dung trên trong ba thời điểm: Trước, trong, sau bán hàng để đạt được mục đích cuối cùng là gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng, tạo sự gắn bó lâu dài với thương hiệu, từ đó gia tăng doanh thu.

Dịch vụ khách hàng tuyệt vời đến từ bên trong tổ chức. Để luôn đáp ứng và vượt mong đợi của khách hàng, bạn cần nhiều hơn các quy định và hướng dẫn về chăm sóc khách hàng. Bạn nên phát triển bản thân và những người khác, một niềm đam mê đối với dịch vụ và giúp đỡ khách hàng nội bộ và bên ngoài có được những gì họ muốn và cần. Bạn cũng có thể nuôi dưỡng một tư duy dịch vụ khách hàng trong tổ chức với hệ thống hỗ trợ dịch vụ khách hàng tốt hơn, và bằng cách liên kết hiệu suất cá nhân với sự hài lòng của khách hàng.

 

6 chìa khóa cải tiến đào tạo dịch vụ chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp

Bạn có thể dùng các tiêu chí dưới đây để đánh giá những tiêu chí cần thiết cho phòng Dịch vụ chăm sóc khách hàng. Những gì đã có, những gì còn thiếu cần phải đào tạo thêm.

1. Củng cố kỹ năng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Đầu tiên, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo rằng nhân viên chăm sóc khách hàng của bạn có đủ kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chẳng có một phần mềm quản lý nào có thể thay thế được việc này.

2. Rà soát lại mọi khâu chăm sóc khách hàng

Một khách hàng nếu có trải nghiệm không tốt trong bất kỳ khâu chăm sóc nào đều có thể làm hỏng mối quan hệ này. Thêm vào đó, bạn phải đảm bảo rằng nhân viên thực hiện đúng kỹ thuật, nhưng bạn vẫn phải kiểm tra chắc chắn rằng mọi kỹ thuật phải được thực hiện nhất quán. Chú ý tới những khâu trọng yếu, đồng thời bạn phải có cái nhìn tổng thể về trải nghiệm khách hàng, nếu không bạn có thể thực sự làm hỏng công việc kinh doanh của mình.

3. Cải thiện tương tác khách hàng

Nếu nhân viên của bạn có một hệ thống các kỹ năng cần thiết, đó là khởi đầu tốt. Nhưng họ cũng cần phải có tương tác với khách hàng. Hãy đảm bảo rằng vấn đề phải được giải quyết và rằng khách hàng của bạn hoàn toàn thỏa mãn với dịch vụ

4. Củng cố chiến lược Dịch vụ khách hàng

Thực hành Dịch vụ khách hàng chủ động bằng cách làm cho khách hàng hài lòng trước khi họ đến gặp bạn vì một vấn đề nào đó. Một phần quan trọng của khâu chăm sóc là đảm bảo rằng khách hàng luôn thấy sự hiện diện của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy giá trị của họ cao hơn nếu bạn đói xử với họ như những thành viên quan trọng trong một cộng đồng. 

5. Hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn có động lực

Củng cố động lực tốt cho nhân viên chính là một cách khác để đảm bảo rằng khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời. Tạo động lực tốt cho đội ngũ nhân viên làm việc tích cực. Định hình một chương trình đào tạo Dịch vụ khách hàng để giúp cho những nhân viên hiểu công việc của họ tốt hơn và làm việc hiệu quả hơn.

6. Đơn giản hóa quy trình phản hồi của khách hàng

Hãy làm một bản câu hỏi đơn giản cho khách hàng viết phản hồi về sản phẩm và dịch vụ của bạn – điều tốt, điều không tốt đều liệt kê ra hết. Điều đó giúp cho bạn phát hiện ra những lỗ hổng để xử lý.

Để làm được những điều này, đòi hỏi Nhà quản lý cần có tư duy dịch vụ hướng khách hàng. Vậy Năng lực Tư duy dịch vụ hướng về khách hàng của Bạn đang ở mức độ nào? Để được củng cố và rèn luyện kỹ năng dịch vụ hướng khách hàng, bạn có thể tham khảo khoá Huấn luyện giám đốc điều hành của iEIT.

Page 1 of 22

Các khóa học đang diễn ra

Danh mục

 

LUONG3P-01

Capture copy

 

 

KPIBCS-600x400-2 copy

 

hientuongrangdong

nghiên cứu thị trường

Thống kê truy cập

 
:

Về chúng tôi

Sứ mệnh: Xây dựng Viện thành nơi hội tụ và tỏa sáng của tri thức, đảm bảo tốt điều kiện để các thành viên sáng tạo và phát triển, kiến tạo được các sản phẩm khoa học và giáo dục với hàm lượng giá trị gia tăng cao hướng tới thỏa mãn tối  đa nhu cầu thiết thực của khách hàng.

Giá trị cốt lõi: Sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Slogan: Kiến tạo tri thức - Cộng hưởng giá trị!

FACEBOOK IEIT

Picture1